Tổng quan

Mặc dù miệng chỉ là một phần nhỏ trong giải phẫu tổng quát của cơ thể chúng ta, nhưng nó có rất nhiều bộ phận và thành phần, tất cả những bộ phận này phối hợp chặt chẽ với nhau để giúp bạn ăn, uống, nói và có nụ cười rạng rỡ. Mỗi nhóm răng đều có chức năng và nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau, cụ thể như sau:

Răng cửa
Răng cửa nằm phía trước, có dạng cái đục, sắc bén, (bốn răng trên, bốn răng dưới) được sử dụng để cắt thức ăn.

Răng nanh
Đôi khi được gọi là răng số 3, những chiếc răng này có hình dạng giống như mũi nhọn và được sử dụng để xé và giữ thức ăn.

Răng tiền hàm 
Những chiếc răng này có hai đỉnh nhọn trên bề mặt cắn của chúng và đôi khi được gọi là răng cối nhỏ. Răng tiền hàm được sử dụng để nghiền nát và xé thức ăn.

Răng hàm
Được sử dụng để nghiền nhỏ và nhai thức ăn, những chiếc răng này có một chỏm nhọn trên bề mặt cắn để hỗ trợ quá trình này. 

Mão Răng
Đây là phần trên cùng của răng và là phần duy nhất bạn thường thấy. Hình dạng của thân răng quyết định chức năng của răng. Ví dụ, răng cửa có hình dạng nhọn và có dạng đục để cắt, trong khi răng hàm có bề mặt phẳng để nghiền và nhai.

Đường nướu
Đây là vị trí mà răng và nướu gặp nhau. Nếu không chải răng đúng cách và dùng chỉ nha khoa, mảng bám có thể tích tụ ở đường nướu, dẫn đến viêm nướu và bệnh nướu răng. 

Chân răng
Đó là hai phần ba chiếc răng, được ghim sâu vào xương và đóng vai trò như là một chiếc mỏ neo để giữ chiếc răng đúng vị trí.

Men răng
Đây là phần ngoài và cứng nhất của răng, nó là mô chứa hàm lượng khoáng chất cao nhất trong cơ thể con người.  Men răng có thể bị hư tổn do sâu răng nếu răng không được chăm sóc đúng cách.

Ngà răng
Đây là lớp nằm dưới men răng. Nếu sâu răng đi qua men răng, nó sẽ tấn công vào ngà răng — nơi có hàng triệu các ống nhỏ tiếp xúc trực tiếp với tủy răng. 

Tủy răng
Đây là mô mềm ở trung tâm của tất cả các răng, nơi chứa các mô thần kinh và mạch máu. Nếu sâu răng đến tủy, bạn thường cảm thấy đau buốt và có thể phải thực hiện thủ thuật lấy tủy răng.

Kiến thức bạn cần biết

Nhờ chăm sóc răng miệng tại nhà đúng cách và điều trị nha khoa thường xuyên, nhiều người có thể giữ răng của họ khỏe mạnh trong suốt cuộc đời của họ. Một số bệnh và vấn đề có thể làm cho bệnh răng miệng và tình trạng mất răng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, nếu hầu hết chúng ta có thể kiểm soát tốt việc vệ sinh răng miệng, chúng ta có thể giữ cho răng của mình được khỏe mạnh kể cả khi đã nhiều tuổi.

Mảng bám — một lớp màng dính vi khuẩn hình thành trên răng, nướu và các dụng cụ nha khoa và có thể gây viêm nướu, viêm mô nướu hoặc sâu răng. Các vi khuẩn trong mảng bám khi tiếp xúc với thực phẩm chúng ta ăn sẽ tạo thành các axit có thể gây sâu răng. Mảng bám cũng có thể dẫn đến bệnh nha chu (nhiễm trùng nướu). Bệnh này có thể trở thành một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, có thể hủy hoại xương và phá hủy các mô hỗ trợ xung quanh hàm răng của bạn.

Cách phòng tránh tốt nhất là loại bỏ mảng bám trước khi nó có cơ hội tích tụ và gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Chải răng sẽ giúp loại bỏ mảng bám ở nướu và bên dưới đường nướu và trên bề mặt răng của bạn. Chỉ nha khoa sẽ giúp loại bỏ mảng bám từ giữa răng của bạn đến bên dưới đường nướu. Bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị chăm sóc răng miệng khác để đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Lên kế hoạch

Răng khỏe mạnh không chỉ cho phép bạn trông thật khỏe mạnh và tràn đầy sức sống, chúng còn giúp bạn ăn ngon miệng và nói lưu loát. Sức khỏe răng miệng có ý nghĩa rất quan trọng đối sức khỏe tổng thể của bạn.

Chăm sóc phòng ngừa hàng ngày, bao gồm chải răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách, sẽ giúp ngăn chặn các vấn đề trước khi chúng phát triển thành bệnh lý và sẽ giúp bạn giảm thiểu đau đớn, tiết kiệm chi phí và giảm thiểu lo ngại hơn nhiều so với việc điều trị các bệnh lý đã hình thành.

Giữa các lần khám nha sĩ định kỳ, có những bước đơn giản mà mỗi chúng ta có thể thực hiện để giảm đáng kể nguy cơ phát triển sâu răng, bệnh nướu răng và các vấn đề răng miệng khác. Bao gồm các bước sau:

  • Chải răng kỹ hai lần một ngày trong hai phút và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần.• Chải răng kỹ hai lần một ngày trong hai phút và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần.

  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và hạn chế ăn vặt giữa các bữa ăn.

  • Sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride.

  • Súc miệng bằng nước súc miệng có chứa flouride hoặc nước súc miệng kháng khuẩn, nếu nha sĩ hoặc chuyên gia về việc vệ sinh răng miệng hàng ngày khuyên dùng.