Ngăn Ngừa Sâu Răng: Mẹo Hay Cho Cả Gia Đình

Sâu răng là tình trạng bệnh phổ biến nhất hiện nay và theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh, trẻ em có nguy cơ mắc phải bệnh lý này cao gấp sáu lần so với bệnh hen suyễn. May mắn thay, hầu hết các dạng sâu răng đều có thể phòng ngừa ở cả trẻ em và người lớn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về quá trình hình thành của sâu răng, cũng như các biện pháp để bạn và thành viên trong gia đình có thể ngăn ngừa chúng. Ngoài ra, bài viết cũng sẽ cung cấp một vài lời khuyên về biện pháp phòng ngừa sâu răng.

Mảng bám, một màng dính chứa vi khuẩn, liên tục hình thành trên răng của bạn, đặc biệt là khi bạn ăn hoặc uống thực phẩm có chứa đường Vi khuẩn trong mảng bám sẽ sản sinh ra axit tấn công men răng của bạn. Độ dính của mảng bám sẽ tạo điều kiện cho những axit này bám lên răng của bạn và theo thời gian, chúng sẽ làm hỏng men răng. Đây là khi quá trình răng bắt đầu phát triển, và cuối cùng nó sẽ gây ra hiện trạng sâu răng như chúng ta vẫn thường biết.

Ngăn Ngừa Sâu Răng

Đánh răng sau mỗi bữa ăn, ít nhất hai lần một ngày, là cách vô cùng hiệu quả để ngăn ngừa sâu răng và giúp bạn có một nụ cười khỏe mạnh. Bạn có thể dễ dàng loại bỏ các mảng bám hình thành trên răng bằng cách vô cùng đơn giản là chải sạch các hạt thức ăn trong kẽ và xung quanh răng, biện pháp này sẽ giúp ngăn chặn sự hình thành của các axit gây sâu răng. Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm, chải răng ít nhất hai phút với kem đánh răng có chứa floride được Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh kiểm duyệt sẽ giúp bạn ngăn ngừa sâu răng. Chất Floride trong kem đánh răng có tác dụng làm cứng bề mặt men răng của tất cả các răng, khiến chúng có khả năng chống sâu răng tốt hơn.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ các hạt thức ăn ở những nơi bàn chải đánh răng khó tiếp cận, sau đó chải răng trước khi đi ngủ vào mỗi buổi tối, vì ban đêm là khoảng thời gian dài nhất mà răng của bạn phải chống lại các cuộc tấn công của axit. Sử dụng nước súc miệng như Colgate Phos-Flur trước khi đi ngủ sẽ giúp răng của bạn có một lớp bảo vệ chống lại sự ăn mòn men răng của axit, đồng thời có hiệu quả ngừa sâu răng lâu dài.

Cùng với thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày, chế độ ăn nhiều trái cây, rau quả, và thực phẩm ít tinh bột cũng sẽ giúp phòng ngừa sâu răng. Điều cực kỳ quan trọng đối với trẻ nhỏ là uống nước trong khi chơi thể thao thay vì sử dụng đồ uống thể thao và nước trái cây có nhiều đường. Một mẹo nhỏ bạn cần phải ghi nhớ là nếu thực phẩm hoặc đồ uống nào tốt cho cơ thể bạn, thì nó cũng tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn!

Khám Răng Định Kỳ Hai Lần Một Năm

Cuối cùng, một biện pháp vô cùng quan trọng là phải thường xuyên thăm khám răng, ít nhất hai lần một năm đối với cả người lớn và trẻ em. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, chỉ có 37 phần trăm người dân Mỹ đi khám răng ít nhất một lần mỗi năm. Xét về lâu dài, thăm khám răng định kỳ và vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn và gia đình tiết kiệm được nhiều chi phí chăm sóc sức khỏe răng miệng, bởi lẽ các lần thăm khám, phòng ngừa sẽ đảm bảo sức khỏe răng miệng của bạn, cũng như ngăn ngừa các vấn đề về răng, ví dụ như sâu răng. Nếu không được điều trị, những vấn đề nhỏ này có khả năng trở thành những vấn đề răng miệng nghiêm trọng hơn và có thể dẫn đến đau răng, nhiễm trùng răng và việc điều trị có thể trở nên vô cùng tốn kém.

Hãy luôn nhớ rằng không ai sinh ra là đã bị sâu răng, vì vậy với thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách và thăm khám phòng ngừa kịp thời, tất cả chúng ta đều có thể có một lối sống lành mạnh, và không bị sâu răng!

Chăm sóc răng miệng, giúp ngăn ngừa sâu răng

Vi khuẩn sống trong khoang miệng có thể bám vào răng gây sâu răng. Bạn hãy sử dụng một trong những loại kem đánh răng có fluoride của chúng tôi để ngăn ngừa sâu răng.