5 Thói Quen Tốt Cần Biết Khi Chăm Sóc Răng Miệng Cho Trẻ Em

Thói quen cần biết khi chăm sóc răng miệng cho trẻ em

Khi nhắc đến sức khỏe răng miệng của gia đình, những thói quen lành mạnh mà bạn duy trì cho trẻ sẽ có ảnh hưởng với cuộc sống của trẻ ngay trong thời điểm hiện tại và cả trong tương lai, khi trẻ trưởng thành. Theo một nghiên cứu được thực hiện trong vòng 10 năm của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) được công bố vào năm 2013, các bậc phụ huynh cùng với con cái của họ được yêu cầu cùng thực hiện các biện pháp duy trì sức khỏe, và 40 phần trăm trẻ em trong nghiên cứu trên đã duy trì được mức cân nặng cân đối vào một thập kỷ sau đó. Theo cách tương tự, bạn cũng có thể trở thành tấm gương chăm sóc sức khỏe răng miệng để trẻ noi theo. Hãy bắt đầu ngay hôm nay bằng cách thực hiện 5 thói quen lành mạnh này trong gia đình để tạo nền tảng tốt nhất cho sức khỏe răng miệng lâu dài của trẻ.

Tại Sao Việc Làm Gương Thực Hiện Các Thói Quen Lành Mạnh Lại Quan Trọng Đến Vậy?

Trẻ em học tập bằng ví dụ, và cha mẹ là những ví dụ đầu tiên và quan trọng nhất mà trẻ có thể học hỏi để tự tạo cho mình những thói quen lành mạnh. Nghiên cứu thực hiện bởi Đại học Duke đã khuyến nghị các bậc phụ huynh "hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn vặt ở nhà và đề xuất các chính sách hỗ trợ các bậc cha mẹ trong bữa ăn gia đình để cải thiện lượng thực phẩm lành mạnh mà trẻ em ăn."Trên thực tế, kẹo, soda, các thực phẩm có chứa "carbohydrate có thể lên men" và tinh bột nấu chín như khoai tây chiên và bánh quy có thể tạo ra axit tồn tại lâu hơn trong miệng của trẻ, làm tăng tỷ lệ và nguy cơ sâu răng, theo Học viện Nha khoa - Nhi khoa Hoa Kỳ (AAPD). Vì vậy, làm gương cho trẻ trong việc thực hiện các thói quen ăn uống lành mạnh và chăm sóc sức khỏe răng miệng thực sự sẽ tạo ra sự khác biệt so với các phương pháp giáo dục khác.

1. Dành Thời Gian Cho Cả Gia Đình Tham Gia Các Hoạt Động Ngoài Trời

Mặc dù, cả nhà xem phim với nhau là một cách thú vị và ấm cũng để dành thời gian cho nhau, nhưng thói quen tham gia các hoạt động ngoài trời sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và đột quỵ, theo sáng kiến Let's Move! (tạm dịch "Hãy vận động") của Michelle Obama. Người lớn thực sự cần 30 phút tập thể dục hàng ngày, trong khi trẻ cần phải hoạt động thể chất trong 60 phút mỗi ngày. Bạn có thể làm gương để trẻ tập thể dục và hoạt động thể chất bằng cách tìm một hoạt động thú vị mà mọi người đều có thể tham gia. Cho dù đó là một chuyến đi bộ gia đình hay một trận bóng chày ở sân sau, tấm gương về một lối sống lành mạnh sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe răng miệng của trẻ.

2. Mang Theo Những Đồ Ăn Vật Lành Mạnh Khi Đi Chơi Xa

Hầu hết các bậc cha mẹ đều biết mang thêm đồ ăn nhẹ cho con vào những ngày trẻ xa nhà lâu hơn thường lệ. Nhưng thay vì chọn một thanh kẹo, hãy gói một bữa ăn nhẹ lành mạnh như bữa trưa đầy đủ dinh dưỡng cho con của bạn. Điều quan trọng là cho con của bạn thấy bạn sẽ muốn ăn một thứ gì đó lành mạnh cho bữa lửng vào buổi chiều hoặc sau một ngày dài mệt mỏi. Hãy mang theo một thùng các loại hạt và trái cây trong xe hơi hoặc trên đường đi; đường tự nhiên và protein từ các loại trái cây cũng sẽ giúp bạn tập trung hơn khi trẻ "quấy rối" bạn trong lúc lái xe.

3. Chuyển Từ Uống Cà Phê Sang Trà Xanh

Việc thay đổi thói quen từ uống cà phê sang uống trà xanh có lẽ sẽ khá khó khăn, nhưng lợi ích của việc này thì không phải bàn cãi. Bắt đầu ngày mới với caffeine có thể khiến bạn bị say cà phê và bạn thường sẽ phải uống đường để ổn định tình trạng của cơ thể - và điều này sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng. Thay vào đó, hãy chọn trà xanh, đồ uống có thể cung cấp cho bạn một lượng caffeine vừa đủ mà không làm ố răng như cà phê, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ố răng. Trà xanh cũng có thể làm giảm nguy cơ sâu răng, từ đó cải thiện sức khỏe răng miệng của bạn, theotrang web Care2. Thực hiện những thói quen lành mạnh để làm gương cho trẻ cho thấy rằng bạn quan tâm đến nụ cười của mình giống như một nha sĩ thực thụ.

4. Duy Trì Thói Quen Chăm Sóc Răng Miệng Trong Những Kỳ Nghỉ

Bạn có thể thư giãn và tận hưởng kỳ nghỉ của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể bỏ lơ việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình. Những kỳ nghỉ với trẻ là cơ hội tuyệt với để thể hiện việc duy trì thói quen lành mạnh, như dùng chỉ nha khoa hàng ngày đúng cách và chải răng ít nhất hai lần một ngày trong hai phút và súc miệng bằng các sản phẩm như Colgate Total® Advanced Pro-Shield™ sau khi ăn tối. Việc chú ý đến chăm sóc sức khỏe răng miệng trong kỳ nghỉ sẽ dạy cho trẻ rằng một số thói quen vẫn có thể được duy trì mà không phải bỏ lỡ bất cứ cuộc vui nào.

5.Duy Trì Các Hoạt Động Khám Răng Định Kỳ

Một trong những thói quen lâu dài nhất mà bạn có thể làm mẫu cho trẻ là duy trì các hoạt động khám răng định kỳ. Nếu bạn có thể, hãy sắp xếp lịch khám răng của bạn cùng với lịch khám răng của trẻ. Việc luôn ưu tiên các hoạt động chăm sóc sức khỏe răng miệng sẽ cho trẻ thấy rằng việc chăm sóc sức khỏe răng miệng là vô cùng quan trọng và là ưu tiên hàng đầu.

Tạo dựng và duy trì thói quen cần có thời gian, và thời gian đó có thể khác nhau đối với mỗi người. Cam kết thực hiện 5 thói quen lành mạnh, làm gương và hướng dẫn trẻ thực hiện các thói quen này sẽ giúp trẻ rất nhiều trong việc duy trì các thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng trong tương lai.